top of page

แป้งทำขนมมีอะไรบ้าง?​ เรื่องที่หลายคนยังสงสัย

อัปเดตเมื่อ 8 มี.ค. 2566

Sweets Cottage ขอมาแบ่งปันความรู้เรื่องดูเหมือนง่าย..แต่ก็น่าสับสนสำหรับ Baker มือใหม่กันนะคะ



แป้งที่ใช้ทำขนมเบเกอรี่ เรียกรวมว่า แป้งสาลี (Wheat flour) เนื่องจากแป้งเหล่านี้ทำมาจากข้าวสาลี แต่ก็ยังมีแป้งที่ทำมาจากพืชชนิดอื่นๆ อาทิ แป้งข้าวโพด แป้งมันสำปะหลัง แป้งมันฝรั่ง หรือแป้งข้าวไรย์ (Rye) แต่ในการทำเบเกอรี่ส่วนมาก จะใช้แค่แป้งสาลี ค่ะ โดยจำแนกออกเป็น 3 ชนิดหลักๆ



1. แป้งเค้ก (Cake flour)

แป้งเค้ก เป็นแป้งที่มีความละเอียด มากที่สุดในบรรดาสามชนิดที่ใช้ทำขนม จึงนิยมนำมาทำขนมเค้กชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสปันจ์ ชิฟฟ่อน หรือเค้กที่มีลักษณะฟูๆเบาๆทุกชนิด หากเราใช้แป้งชนิดอื่นมาทำเค้กแทนแป้งเค้ก จะทำให้เค้กของเราไม่นุ่ม ไม่เบา และไม่ยกตัวเท่าที่ควร


2. แป้งเอนกประสงค์ (All purpose flour)

แป้งเอนกประสงค์ ชื่อก็บอกอยู่ว่าเป็นแป้งที่เอนกประสงค์จริงๆ คือสามารถทำขนมได้เกือบทุกชนิดในกรณีที่เราไม่มีแป้งชนิดอื่นอยู่ในมือค่ะ แต่ถ้าพูดถึงขนมที่นิยมใช้แป้งเอนกประสงค์ทำล่ะก็ หนีไม่พ้นประเภท บราวนี่ คุกกี้ พาย ทาร์ต หรือชูว์ครีมค่ะ


3. แป้งขนมปัง (Bread flour)

แป้งขนมปัง เป็นแป้งที่มีเนื้อสัมผัสหยาบที่สุดในบรรดาแป้งที่กล่าวมา นิยมใช้ทำขนมปังทุกชนิดเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นขนมปังไส้ต่างๆ ขนมปังปอนด์ ขนมปังโลฟ หรือขนมปังฝรั่งเศส แบบเปลือกแข็ง ก็ใช้แป้งชนิดนี้ทำได้ค่ะ


4. แป้งบัวแดง

แป้งบัวแดง เป็นแป้งที่มีความละเอียดมากกว่าแป้งเค้ก นิยมนำไปใช้ทำซาลาเปา หรือขนมไทย อาทิ ขนมถ้วยฟู ในบางครั้งมีการนำมาผสมกับแป้งชนิดอื่นๆ เพื่อให้เนื้อสัมผัสของขนมเบาขึ้น แต่ก็ไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก




พอได้รู้อย่างงี้...ต่อไปนี้ก็จะไม่สับสนกับการเลือกซื้อแป้งแล้วนะคะ แต่ถ้าใครยังอยากรู้ลึกรู้จริงกว่านั้น เรายังมี คอร์สเรียนทำขนม ให้เลือกเรียนมากมายกว่า 200+เมนูเบเกอรี่ เพื่อให้คุณได้เปิดร้านเบเกอรี่อย่างมืออาชีพ


ประวัติโรงเรียน Sweets Cottage Academy




OUR TEACHER ทีมคุณครูกว่า 10 ท่าน จบการศึกษาจากสถานบันชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ พร้อมประสบการณ์ทำงานในครัวที่ 5-star hotel, Bakery shop ใน London, Paris, USA และร้านชื่อดังอีกมากในกรุงเทพฯ แต่ละท่านจะมีความเชี่ยวชาญและเทคนิคในการทำขนมที่หลากหลายแตกต่าง แต่สิ่งเดียวกันที่ครูทุกท่านอยากมอบให้คือประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการเรียนทำขนมกับเราและเคล็ดลับที่จะมาแชร์ให้นักเรียนอย่างไม่ปิดบัง




OUR PROMISE เราเชื่อมั่นว่า การทำขนม 'เป็น' นั้นไม่ใช่เรื่องยาก อาจอาศัยการฝึกฝนหรือประสบการณ์ก็สามารถทำได้ แต่การทำขนมให้ อร่อย ด้วยนั้น ต้องอาศัยทั้ง "สูตรขนม"ที่ดี "เคล็ดลับ"จากผู้เชี่ยวชาญ รวมไปถึงการตกแต่ง ​"หน้าตา" ขนมให้สวยน่าทาน เริ่มต้นกับเราวันนี้เพื่อประสบการณ์ทำขนมที่ดีที่สุดของคุณ






ติดต่อสอบถามคอร์สเรียน


โรงเรียนสอนทำขนม Sweets Cottage Academy

46/28 ถนนเจริญราษฎร์ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม 10120

BTS ใกล้ที่สุด สถานีสุรศักดิ์



สามารถมาเยี่ยมชมโรงเรียนได้เลยนะคะ

เปิดทำการทุกวัน 9.00-18.00 น.

โทร. 096-194-1055, 02-164-1084

LINE@sweetscottage





IG | Facebook @sweetscottage





 









bottom of page