top of page

Chiffon vs Sponge Cake เอ๊ะ ต่างกันยังไง?

อัปเดตเมื่อ 9 พ.ย. 2022





สวัสดีชาวBakerทุกคนนะคะ หลายคนอาจจะสงสัยและมีคำถามว่าการทำเค้กนั้นมันมีด้วยกันกี่แบบ และแต่ละแบบมันแตกต่างกันยังไง บางทีจะไปซื้อทาน หรือลงมือทำเองก็แสนจะงุนงง ว่าที่เราทำอยู่นั้นมันเรียกว่าอะไรกันแน่ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเค้กประเภทต่างๆ กันก่อน 4 ชนิดด้วยกัน





1. Chiffon เค้กสุดนุ่ม ปักหมุดด่วนนน

ชิฟฟอนคือเค้กที่แยกตีไข่แดงและไข่ขาวคนละครั้ง ไม่มีเนยเป็นส่วนประกอบ ใช้น้ำมันพืชแทนเนย น้ำมันพืชที่ใช้ได้เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน ขึ้นฟูด้วยไข่ขาวกับน้ำตาล โดยการตีไข่ขาวเพื่ออัดอากาศลงไปในไข่ให้มีลักษณะฟูและเบา เนื้อเค้กมีโครงสร้างที่ละเอียด ลักษณะฟูเบา นุ่ม รูอากาศปานกลาง แม้จะแช่ตู้เย็นก็ยังนุ่มอยู่เพราะไม่ได้ใช้เนยเป็นส่วนประกอบ ข้อสำคัญในการทำชิฟฟอนคือ การตะล่อมไข่ขาวลงในส่วนผสมอื่นๆ ต้องทำอย่างเบามือ หรือหากจะใช้เครื่องผสม ก็ต้องใช้ความเร็วต่ำที่สุด




2. Sponge เนื้อเค้กที่นุ่มเบาเหมือนฟองน้ำ

เป็นเค้กที่ขึ้นฟูด้วยการตีไข่และน้ำตาลให้ได้ที่ คือข้นซีด ซึ่งจะใส่สารเสริมหรือไม่ใส่ก็ได้ เมื่อแช่เย็นเนื้อเค้กนี้จะแห้งว่าเค้กอื่นๆ จึงนิยมราดน้ำเชื่อมหรือน้ำเชื่อมเหล้าลงบนเค้ก การตีสปองค์จะมีเทคนิคพิเศษเพื่อหลีกเลี่ยงการจับตัวเป็นก้อนไตเล็กๆ หากมาเรียนที่ Sweets Cottage ที่โรงเรียนมีคอร์สเรียนสอนทำเค้กสปันจ์ อาทิ เค้กมะพร้าวอ่อนครีมสด เนื้อเค้กสปันจ์นุ่มมากแบบละลายในปาก










3. Butter cake เนื้อแน่นละเอียดหอมเนย

มีโครงสร้างที่แข็งแรง เหมาะกับทำเค้กตกแต่งเช่นฟองดองเค้กหรือ Dripped cake

เค้กเนย เป็นเค้กที่มีเปอเซนต์ไขมันสูง การขึ้นฟูของเค้กเกิดจากการตีเนยกับน้ำตาลทำให้เม็ดไขมันเก็บอากาศในระหว่างตี และขยายตัวในระหว่างอบ มีหลักการคือ ตีเนยกับน้ำตาลจนเป็นครีมก่อน ค่อยใส่ไข่และแป้ง รสชาติจะหอมเนย เนื้อจะแน่นกว่าเค้กชนิดอื่นๆแต่หอมเนย และรสชาติดี











4. Cheese cake

ชีสเค้กเป็นขนมหวานที่ประกอบด้วยชั้นเดียวหรือหลายชั้น ชั้นหลักและหนาที่สุดประกอบด้วยส่วนผสมของชีสสดนุ่มไข่และน้ำตาล หากมีชั้นล่างสุดส่วนใหญ่มักประกอบด้วยเปลือกหรือฐานที่ทำจากคุกกี้บดแครกเกอร์เกรแฮมขนมอบหรือเค้กสปันจ์ ชีสเค้กสามารถทำได้ทั้งชีสเค้กแบบอบ ใช้เตาอบให้ความร้อนทำให้สุก หรือ ชีสเค้กแบบไม่อบ(No bake cheesecake) โดยไม่ต้องใช้เตาอบ โดยมากใช้การใส่เจลาตินเพื่อให้ชีสเค้กอยู่รูปทรง



โดยในความเป็นจริงแล้ว ทางประเทศฝรั่งเศส เค้าก็แบ่งเนื้อเค้กออกเป็นอีกมากมายหลายชนิด อาทิ Genoise เจนัว, joconde biscuit นิยมอบในถาดแบนๆ เป็นฐานของเค้ก entremet หลายชนิด, biscuit cuillere (คล้ายๆ lady finger) แต่ที่ยกตัวอย่างมา 4 อย่างข้างต้น คือ เนื้อเค้กชนิดที่นิยมทำมากกันในประเทศไทยนะคะ

ไว้รอติดตามตอนหน้า เกี่ยวกับเนื้อเค้กที่ฝรั่งเศสเค้าฮิตๆกัน มีอะไรบ้าง..



Sweets Cottage สอนทำเค้กมากกว่า 200 เมนู​ สอนแบบตัวต่อตัว หรือแบบกลุ่มก็มีให้เลือกเรียนหลากหลาย ดูคอร์สเรียนทำเค้กชนิดต่างๆได้ที่นี่ คลิก


ประวัติโรงเรียน Sweets Cottage Academy




OUR TEACHER ทีมคุณครูกว่า 10 ท่าน จบการศึกษาจากสถานบันชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ พร้อมประสบการณ์ทำงานในครัวที่ 5-star hotel, Bakery shop ใน London, Paris, USA และร้านชื่อดังอีกมากในกรุงเทพฯ แต่ละท่านจะมีความเชี่ยวชาญและเทคนิคในการทำขนมที่หลากหลายแตกต่าง แต่สิ่งเดียวกันที่ครูทุกท่านอยากมอบให้คือประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการเรียนทำขนมกับเราและเคล็ดลับที่จะมาแชร์ให้นักเรียนอย่างไม่ปิดบัง




OUR PROMISE เราเชื่อมั่นว่า การทำขนม 'เป็น' นั้นไม่ใช่เรื่องยาก อาจอาศัยการฝึกฝนหรือประสบการณ์ก็สามารถทำได้ แต่การทำขนมให้ อร่อย ด้วยนั้น ต้องอาศัยทั้ง "สูตรขนม"ที่ดี "เคล็ดลับ"จากผู้เชี่ยวชาญ รวมไปถึงการตกแต่ง ​"หน้าตา" ขนมให้สวยน่าทาน เริ่มต้นกับเราวันนี้เพื่อประสบการณ์ทำขนมที่ดีที่สุดของคุณ






ติดต่อสอบถามคอร์สเรียน


โรงเรียนสอนทำขนม Sweets Cottage Academy

46/28 ถนนเจริญราษฎร์ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม 10120

BTS ใกล้ที่สุด สถานีสุรศักดิ์



สามารถมาเยี่ยมชมโรงเรียนได้เลยนะคะ

เปิดทำการทุกวัน 9.00-18.00 น.

โทร. 096-194-1055, 02-164-1084

LINE@sweetscottage





IG | Facebook @sweetscottage

 











 
bottom of page