top of page

น้ำตาลที่ใช้ทำขนม..มีกี่ชนิดกันนะ?

อัปเดตเมื่อ 8 มี.ค. 2566

จะหยิบน้ำตาลมาใช้บางที อาจจะยังสับสนใช่ไหมคะ ทำไมมีหลายชนิด และแต่ละชนิดใช้ทำขนมแทนกันได้ไหมน้า...? วันนี้ Sweets Cottage Academy จะมาไขปัญหานี้ให้ baker ทุกคนกันนะคะ

1. น้ำตาลทรายขาว (Granulated sugar)

เป็นน้ำตาลชนิดเบสิคที่สุดที่ใช้ในการทำขนม หาซื้อง่าย โดยทั่วไปใช้ทำขนมได้ทุกชนิดทั้งเค้ก คุกกี้ ขนมปัง

ทาร์ต พาย


2. น้ำตาลทรายเม็ดละเอียด (Castor sugar)

ลักษณะเหมือนน้ำตาลทรายขาวแต่เม็ดละเอียดกว่า จึงละลายง่ายกว่าเมื่อผสมเข้าไปในเนื้อขนม นิยมนำมาทำเค้ก เมอแร็งก์ หรือ ซูเฟล่ (souffle) ที่ต้องการให้น้ำตาลละลายเร็ว และไม่ทิ้งเกล็ดของน้ำตาลไว้ในเนื้อสัมผัสของขนม หากไม่มี หรือหาซื้อไม่ได้ แนะนำให้ทำเองได้ ดังนี้

ถ้าต้องการใช้น้ำตาลทรายเม็ดละเอียด 1 ถ้วยตวง ให้นำน้ำตาลทรายขาว 1ถ้วยตวง+2ช้อนชา มาปั่นในเครื่อง food processor หรือ เครื่องบดกาแฟให้ละเอียดขึ้น แต่ไม่ถึงขนาดเป็นผงแป้งค่ะ เพียงเท่านี้เราก็ได้ น้ำตาลเม็ดละเอียด มาใช้ทำเบเกอรี่แล้ว




3. น้ำตาลทรายแดง (Brown sugar)

น้ำตาลทรายแดง เป็นน้ำตาลที่ไม่ผ่านกระบวนการขัดสี ในบางยี่ห้อ หากซื้อมาใช้ มีเม็ดน้ำตาลเกาะกันเป็นก้อน เราต้องนำมาผ่านตะแกรงร่อนก่อน จึงนำมาใช้ทำเบเกอรี่ สำหรับขนมที่ใช้น้ำตาลทรายแดงเป็นส่วนประกอบ จะมีความหอมกว่าน้ำตาลทรายขาว และมีรสสัมผัสที่ชุ่มฉ่ำ แฉะกว่าการใช้น้ำตาลทรายขาวค่ะ

สายสุขภาพ สามารถใช้น้ำตาลทรายแดง ทำเค้กต่างๆได้เลยนะคะ แต่เนื้อสัมผัส หรือ texture ของขนม อาจมีเปลี่ยนแปลงไปบ้างค่ะ


4. น้ำตาลไอซิ่ง (Icing sugar หรือ Confectioner's sugar)

เป็นน้ำตาลที่มีลักษณะเป็นผงเหมือนแป้ง โดยผลิตมาจากน้ำตาลทรายขาวผสมกับแป้งมันสำปะหลังหรือแป้งข้าวโพด เพื่อให้น้ำตาลคงความแห้งลักษณะเป็นผงอยู่ตลอดและไม่จับตัวเป็นก้อน ในกรณีที่ซื้อมาแล้วเก็บไว้นาน น้ำตาลไอซิ่งจะจับตัวเป็นก้อนเพราะความชื้น แนะนำให้ร่อนก่อนนำมาทำขนมนะคะ



เป็นยังไงกันบ้างคะ เคล็ดลับจะทำขนมให้อร่อยได้นั้น เห็นได้ชัดว่าแม้แต่วัตถุดิบเบสิคอย่าง น้ำตาลก็มีผลต่อเนื้อสัมผัสของขนมเป็นอย่างมากเลยใช่ไหม.. เอาล่ะค่ะ ถ้าใครอยากเรียนรู้การทำขนม ให้ลึกซึ้งขึ้นไปอีก รวมถึงเทคนิคดีๆที่หาจากในอินเตอร์เน็ตไม่ได้ พบกันในคอร์สเรียน Sweets Cottage นะคะ



ประวัติโรงเรียน




OUR TEACHER ทีมคุณครูกว่า 10 ท่าน จบการศึกษาจากสถานบันชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ พร้อมประสบการณ์ทำงานในครัวที่ 5-star hotel, Bakery shop ใน London, Paris, USA และร้านชื่อดังอีกมากในกรุงเทพฯ แต่ละท่านจะมีความเชี่ยวชาญและเทคนิคในการทำขนมที่หลากหลายแตกต่าง แต่สิ่งเดียวกันที่ครูทุกท่านอยากมอบให้คือประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการเรียนทำขนมกับเราและเคล็ดลับที่จะมาแชร์ให้นักเรียนอย่างไม่ปิดบัง




OUR PROMISE เราเชื่อมั่นว่า การทำขนม 'เป็น' นั้นไม่ใช่เรื่องยาก อาจอาศัยการฝึกฝนหรือประสบการณ์ก็สามารถทำได้ แต่การทำขนมให้ อร่อย ด้วยนั้น ต้องอาศัยทั้ง "สูตรขนม"ที่ดี "เคล็ดลับ"จากผู้เชี่ยวชาญ รวมไปถึงการตกแต่ง ​"หน้าตา" ขนมให้สวยน่าทาน เริ่มต้นกับเราวันนี้เพื่อประสบการณ์ทำขนมที่ดีที่สุดของคุณ






ติดต่อสอบถามคอร์สเรียน


โรงเรียนสอนทำขนม Sweets Cottage Academy

46/28 ถนนเจริญราษฎร์ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม 10120

BTS ใกล้ที่สุด สถานีสุรศักดิ์



สามารถมาเยี่ยมชมโรงเรียนได้เลยนะคะ

เปิดทำการทุกวัน 9.00-18.00 น.

โทร. 096-194-1055, 02-164-1084

LINE@sweetscottage





IG | Facebook @sweetscottage

 












bottom of page