top of page

MINIMAL CAKE (เค้กตกแต่งสุดน่ารักสไตล์เกาหลี )

อัปเดตเมื่อ 8 มี.ค. 2566



 

Minimal ถือว่าเป็นเค้กที่ทำสนุกที่สุดแล้วค่ะ เพราะเราสามารถออกแบบสร้างสรรค์ได้หลากหลายสไตล์มากๆ บางครั้งไม่ต้องปาดเค้กเรียบมากก็ได้ ไม่ต้องเก็บขอบแต่งานดันออกมาน่ารักเฉยเลย แล้วแถมยังบีบนู่นบีบนี่ เขียนข้อความยังไงก็ได้อีก ส่วนประกอบหลักๆในการทำเค้กมินิมอลก็คือ


1. เนื้อเค้ก - ที่นิยมใช้กันก็จะเป็นบัตเตอร์เค้กไม่ก็สปันส์เค้กค่ะ ส่วนรสชาติก็เลือกตามใจได้เลย






2. ครีม - ครีมที่ใช้จะเป็น butter cream ค่ะ เพื่อง่ายในการตกแต่ง เพราะถ้าเราใช้วิปครีมมาทำ นอกจากจะละลายเร็วแล้ว ยังมีข้อจำกัดเรื่องสีที่ใส่มากไม่ได้ด้วยนะคะ เพราะวิปครีมนั้นแตกง่ายมากๆค่า

ส่วนbutter cream ที่เราจะนำมาใช้นั้นต้องไม่แน่นเกินไป กินแล้วต้องไม่เลี่ยนด้วยนะคะ





3. สี - เรื่องสีที่ใช้หลักๆจะใช้เป็นสีเจลค่ะ ยี่ห้อไหนก็ได้แต่ต้องเป็น food grade ทานได้นะคะ ต้องบอกกันไว้ก่อนเลยค่ะ บางครั้งสีเจลก็ไม่ตอบโจทย์ บ่อยครั้งที่ต้องใช้สีน้ำเข้ามาช่วยค่ะ เพื่อให้ออกสีที่ตรงใจเพียงแค่ว่าสีน้ำนั้นจะมีข้อจำกัดในการใส่ คือถ้าเราใส่สีน้ำมากเกินไป ครีมจะแตกตัวง่ายมากๆ อย่าลืมว่าครีมเราทำจากไขมัน น้ำกับไขมันมักจะเข้ากันไม่ค่อยได้ค่ะ แต่ถ้าเราต้องการสีเข้มมากๆก็จัดสีเจลโลดค่า





4. หัวบีบ - หัวบีบแบบต่างๆที่ถือเป็นปัจจัยสำคัญเลยก็ว่าได้ค่ะ ก่อนอื่นต้องดูก่อนว่าเราจะนำไปเขียนข้อความ วาดรูปตัวการ์ตูน หรือบีบเป็นรูปอะไร เช่นนำไปเขียนข้อความก็จะแนะนำหัวบีบกลมที่เส้นผ่านศูนย์กลาง 2 มิลลิเมตร ไปจนถึง 4มิลลิเมตรนะคะ เพราะฉะนั้นต้องเลือกหัวบีบให้ตรงกับจุดประสงค์ด้วยนะ




 

ในส่วนของเรื่องเทคนิคนั้นก็มีเคล็ดลับอยู่ด้วยว่าจะทำยังไงให้น้องเค้กของเราออกมาสมบูรณ์แบบ!! ดังนี้



เริ่มด้วยเทคนิคการปาดและการลงสีกันก่อนเลย


  • ลำดับแรกเราต้องเลือกโทนก่อนค่ะ ว่าอยากได้เค้กให้เป็นในโทนไหน? เช่น เรียบๆแบบคุมโทน ก็จะมีการจับคู่สีที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันเช่น โทนส้มก็จะจับคู่สีส้มอ่อนๆ ส้มโอรส หรือจับกับสีน้ำตาล อาจจะมีสีชมพูเข้ามาเพื่อให้เกิดความโดดเด่นเป็นต้น หรือจะออกแนวแฟนซีไปเลยก็จะประมาณตามเทศกาลต่างๆค่ะ หรือเป็นแนว painting ที่เหมือนการเลียนแบบจานสีเวลาเราระบายสีก็น่ารักไปอีกแบบ ก่อนที่เราจะวาดลงไปจริงๆบนตัวเค้ก เราสามารถฝึกความนิ่งและแม่นยำของข้อมือเราก่อนก็ได้นะคะ เช่นการเอา wrap มาขึงกับภาชนะอะไรสักอย่างแล้วลองซ้อมมือให้ชินก่อน เวลาวาดจริงจะได้ไม่เกร็งมากค่า หรือถ้าเป็นคำยาวๆที่กลัวว่าจะเขียนแล้วไม่พอดีกับเค้ก ก็สามารถใช้เทคนิค ใช้ไม้จิ้มฟันร่างไปบนตัวเค้กก่อนก็ได้เช่นกันค่ะหรือบางครั้งก็มีการซ้อมวาดผ่านภาชนะต่างๆใกล้ตัวก็ได้ค่ะ^^















  • ถ้าออกแนวแฟนซีก็จะใช้หัวบีบเยอะหน่อยค่ะ ก็ต้องมีทั้งหัวกลมธรรมดาหลายๆไซส์ แล้วก็หัวหยักหลายๆขนาด เทคนิคการวาดค่ะ เริ่มจากการลงสีก่อนแล้วหาเกรียงหรือสปาตูล่าจิ๋วๆ ปาดไปตามลายที่เราระบายสีไว้เลยค่า เสริมเทคนิคการวาดสักหน่อย ถ้าเราไม่มั่นใจที่จะวาดไปโดยตรง ก็จะมีอีกวิธีค่ะ ให้เราวาดลงไปบนกระดาษไขก่อนแล้วเอาไปแช่แข็งจนแห้งสนิทเลย แล้วเราก็จะสามารถเอามาวางบนเค้กได้สบายๆเลยค่ะ ก็จะเป็นการผ่อนคลายลงไปไม่มากก็น้อยนะคะ




เป็นยังไงกันบ้างคะ เชื่อว่าหลายๆท่านคงตกหลุมรักเจ้าตัว Minimal cake กันแล้วแต่ถ้ายังกล้าๆ กลัวๆที่จะลองทำเองที่บ้าน Sweetscottage ก็มีคลาสสอนทำเจ้าเค้กสไตล์เกาหลีด้วยนะคะ ราคาไม่แรง ทุกแบบราคา 3,000.-/แบบ เท่านั้น ได้เรียนแบบไพรเวท ตัวต่อตัวกับคุณครูไปเลย ทำเสร็จได้เค้กสวยๆกลับบ้านด้วยนะ หรือจะสอบถามคลาสกับทีมแอดมินได้ที่ Line@sweetscottage เลยค่า ✔️




ติดต่อสอบถามคอร์สเรียน


โรงเรียนสอนทำขนม Sweets Cottage Academy


46/28 ถนนเจริญราษฎร์ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม 10120


BTS ใกล้ที่สุด สถานีสุรศักดิ์




สามารถมาเยี่ยมชมโรงเรียนได้เลยนะคะ


เปิดทำการทุกวัน 9.00-18.00 น.


โทร. 096-194-1055, 02-164-1084


LINE@sweetscottage


IG | Facebook @sweetscottage








bottom of page