top of page

Macaron เรียนทำมาการอง ไม่ยากอย่างที่คิด

อัปเดตเมื่อ 8 มี.ค. 2566

สวัสดีคร้าาา วันนี้ครูหวานหวาน จะมาแนะนำว่า มาการองที่ลือกันว่า ย๊ากกกกส์แสนยากนั้น ที่จริงนั้น ทำมาจากอะไร และเค้าทำยากที่ตรงไหนนะคะ

มาการอง เป็นขนมชั้นสูงของประเทศฝรั่งเศส โดยนิยมทานคู่กับการจิบชายามบ่าย หรือเสิร์ฟหลังจบมื้ออาหาร Fine-dining พร้อม espresso เพื่อใช้จบมื้ออาหารอย่างเริศหรูและน่าประทับใจ หลังเป็นที่แพร่หลายทั่วโลกในเวลาต่อมา เราก็ได้ทานมาการองกันเป็นขนมว่างเสมอๆ วันนี้ Sweets Cottage จะพามาทำความรู้จักกับวิธีทำมาการองกันค่ะ เผื่อนักเรียนจะสงสัยว่า เอ๊ เรามือใหม่ จะหัดเรียนจากมาการองได้ไหมนะ และต้องใช้อุปกรณ์เยอะไหม โพสต์นี้มีคำตอบค่ะ



Macaron นั้นมีเมอแร็งก์ (Meringue) เป็นส่วนประกอบอยู่ประมาณครึ่งหนึ่ง แล้วไอเจ้าเมอร์แร็งก์นี้ คืออะไรนะ...


Meringue เมอแร็งก์ ก็คือไข่ขาวที่ตีกับน้ำตาลทรายจนฟูเป็นครีมสีขาวข้น เนื้อสัมผัสเหมือนครีมขนมเบื้องของบ้านเรานั่นแหละค่ะ


การทำเมอแร็งก์ แบ่งออกเป็น 2 วิธีหลักที่ใช้สำหรับทำมาการอง คือ French Meringue เป็นการตีไข่ขาวให้ขึ้นฟูเล็กน้อย แล้วเทน้ำตาลทรายใส่ลงไป ตีจนเป็นครีมสีขาวข้น


และอีกวิธี คือ Italian Meringue ซึ่งจะมีความซับซ้อนและยุ่งยากกว่า ตรงที่เราต้องต้มน้ำตาลกับน้ำเปล่า ให้กลายตัวเป็นน้ำเชื่อมเหนียว แล้วจึงเทเจ้าน้ำเชื่อมร้อนนี้ลงไปในไข่ขาว ตีจนขึ้นฟูเป็นเนื้อครีมเช่นเดียวกับ French Meringue ต่างกันตรงที่วิธีนี้ เนื้อ Meringue จะฟูอยู่ทรงสวยได้นาน ไม่ฝ่อ ไม่ยุบตัวกลายเป็นเนื้อหลังเวลาผ่านไป ที่ Sweets Cottage เราจึงใช้วิธีนี้ในการสอนนักเรียนทำมาการองค่ะ


สำหรับใครที่ไม่มีพื้นฐาน จะเริ่มเรียนจากมาการองเป็นคลาสแรกเลยได้ไหม? หากเรามีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับ Meringue และเคยทำเค้กมาก่อนบ้าง ก็สามารถเริ่มเรียนมาการองได้ ไม่ยากเลยค่ะ แต่ขอบอกว่าเค้าเป็นขนมที่พิเศ๊ษพิเศษ แสนจะเอาใจยาก และเป๊ะทุกรายละเอียดจริงๆ




ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ทำมาการองนั้น หลักๆเลยก็ต้องมี

  1. เตาอบ

  2. เครื่องตีไข่ แนะนำประเภท Stand mixer

  3. ถาดอบ

  4. และอุปกรณ์ทำเบเกอรี่พื้นฐานต่างๆ




ประวัติโรงเรียน Sweets Cottage Academy




OUR TEACHER ทีมคุณครูกว่า 10 ท่าน จบการศึกษาจากสถานบันชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ พร้อมประสบการณ์ทำงานในครัวที่ 5-star hotel, Bakery shop ใน London, Paris, USA และร้านชื่อดังอีกมากในกรุงเทพฯ แต่ละท่านจะมีความเชี่ยวชาญและเทคนิคในการทำขนมที่หลากหลายแตกต่าง แต่สิ่งเดียวกันที่ครูทุกท่านอยากมอบให้คือประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการเรียนทำขนมกับเราและเคล็ดลับที่จะมาแชร์ให้นักเรียนอย่างไม่ปิดบัง




OUR PROMISE เราเชื่อมั่นว่า การทำขนม 'เป็น' นั้นไม่ใช่เรื่องยาก อาจอาศัยการฝึกฝนหรือประสบการณ์ก็สามารถทำได้ แต่การทำขนมให้ อร่อย ด้วยนั้น ต้องอาศัยทั้ง "สูตรขนม"ที่ดี "เคล็ดลับ"จากผู้เชี่ยวชาญ รวมไปถึงการตกแต่ง ​"หน้าตา" ขนมให้สวยน่าทาน เริ่มต้นกับเราวันนี้เพื่อประสบการณ์ทำขนมที่ดีที่สุดของคุณ






ติดต่อสอบถามคอร์สเรียน


โรงเรียนสอนทำขนม Sweets Cottage Academy

46/28 ถนนเจริญราษฎร์ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม 10120

BTS ใกล้ที่สุด สถานีสุรศักดิ์



สามารถมาเยี่ยมชมโรงเรียนได้เลยนะคะ

เปิดทำการทุกวัน 9.00-18.00 น.

โทร. 096-194-1055, 02-164-1084

LINE@sweetscottage





IG | Facebook @sweetscottage

 













 
bottom of page