top of page

เทคนิคการทำขนมปังจากครูสวีทส์ค็อทเทจ

อัปเดตเมื่อ 8 มี.ค. 2023





แชร์เทคนิคดีๆที่ควรรู้ก่อนลงมือทำ การจะทำขนมปังให้อร่อยนั้น อาศัยสูตรที่ดี เทคนิคและประสบการณ์จาก baker ด้วย โดยวันนี้คุณครู จะมาแนะนำเทคนิคการทำขนมปังที่ใช้แนะนำนักเรียนเวลาสอนทุกคลาส ให้กับผู้อ่านทราบนะคะ

  • แป้งที่ใช้ทำขนมปัง ควรเป็นแป้งโปรตีนสูง อย่างน้อย 11-12 % เพื่อให้ขนมปังฟู ออกมาพอง คงรูปสวยได้หลังอบ


  • ส่วนผสมก่อนเริ่มทำควรแช่ตู้เย็นมาเนื่องจากประเทศไทยอากาศร้อน หากตีโดว์ขนมปังเป็นเวลานาน โดว์จะอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้ส่วนผสมเละเหลว ไม่จับตัวเป็นก้อน

  • แป้งโดว์ขนมปังหลังตีเสร็จ ส่วนมากจะยืดเป็น Gluten window บางๆและไม่ขาดออกจากกันง่ายเกินไป แต่ไม่ใช่ขนมปังทุกชนิดต้องตีจนเป็น Gluten window


  • หลังตีแป้งเสร็จ ควรคลึงแป้งให้ผิวด้านบนของโดว์เรียบเนียนสวย เวลาที่ขนมปังฟูขึ้น ก็จะได้หน้าขนมปังที่เรียบเนียน


  • การนวดแป้ง ควรใช้แป้งนวลโรยบนโต๊ะและมือของเรา เพื่อไม่ให้ติดขนมปังติดมือ

  • หลังตีขนมปังเสร็จ เราจะพักแป้งรอบแรก คือการหมักขนมปังให้ยีสต์เกิดการสร้างอากาศในรอบแรก โดยประมาณ 30-60 นาที ขึ้นอยู่กับชนิดของขนมปัง


  • หลังตัดแบ่งน้ำหนักแป้ง ก่อนขึ้นรูป ควรพักแป้งหลังตัด ประมาณ 10-20 นาที เพื่อให้ยีสต์ผ่อนคลาย หลังจากผ่านขั้นตอนการตัดแบ่ง จะทำให้ขึ้นรูปได้ง่ายขึ้น


  • ขนมปังที่มีเนยปริมาณเยอะเกินกว่า 15-20% ของปริมาณน้ำหนักแป้ง ไม่ควรหมักในสภาพแวดล้อมอุณหภูมิที่สูงกว่า 30 องศา เนื่องจากจะทำให้เนยละลายเยิ้มออกมาและเสียรูปทรงขนมปัง

  • ตู้ Proofer หรือตู้หมักขนมปัง นิยมใช้อุณหภูมิ 26-30c ความชื้น 75% ในการหมักขนมปัง แต่หากขนมปังไม่มีเนย หรือมีในปริมาณน้อย สามารถหมักในอุณหภูมิที่สูงกว่า อาทิ 33-35c ได้ เช่นขนมปังประเภทโลฟ


  • หลังอบขนมปัง หากอยากให้หน้าขนมปังเงางาม สามารถทาหน้าด้วยนมสด หรือเนยจืดได้





ใครที่อยากลองทำขนมปังดูสักครั้ง คุณครูเชื่อว่าไม่ยากอย่างที่คิดแน่นอนค่ะ ที่ Sweets Cottage เรามีคลาสเรียนทำขนมปังหลากหลายสไตล์ทั้งแบบ Loaf หรือแบบมีไส้ ที่ทั้งทำทานเองได้ที่บ้าน ทำขายก็ดี๊ดี จัดมาให้ทุกความต้องการ สามารถคลิกดูเมนูขนมปังได้ที่นี่ หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ทาง Line@sweetscottage



ประวัติโรงเรียน Sweets Cottage Academy




OUR TEACHER ทีมคุณครูกว่า 10 ท่าน จบการศึกษาจากสถานบันชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ พร้อมประสบการณ์ทำงานในครัวที่ 5-star hotel, Bakery shop ใน London, Paris, USA และร้านชื่อดังอีกมากในกรุงเทพฯ แต่ละท่านจะมีความเชี่ยวชาญและเทคนิคในการทำขนมที่หลากหลายแตกต่าง แต่สิ่งเดียวกันที่ครูทุกท่านอยากมอบให้คือประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการเรียนทำขนมกับเราและเคล็ดลับที่จะมาแชร์ให้นักเรียนอย่างไม่ปิดบัง




OUR PROMISE เราเชื่อมั่นว่า การทำขนม 'เป็น' นั้นไม่ใช่เรื่องยาก อาจอาศัยการฝึกฝนหรือประสบการณ์ก็สามารถทำได้ แต่การทำขนมให้ อร่อย ด้วยนั้น ต้องอาศัยทั้ง "สูตรขนม"ที่ดี "เคล็ดลับ"จากผู้เชี่ยวชาญ รวมไปถึงการตกแต่ง ​"หน้าตา" ขนมให้สวยน่าทาน เริ่มต้นกับเราวันนี้เพื่อประสบการณ์ทำขนมที่ดีที่สุดของคุณ






ติดต่อสอบถามคอร์สเรียน


โรงเรียนสอนทำขนม Sweets Cottage Academy

46/28 ถนนเจริญราษฎร์ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม 10120

BTS ใกล้ที่สุด สถานีสุรศักดิ์



สามารถมาเยี่ยมชมโรงเรียนได้เลยนะคะ

เปิดทำการทุกวัน 9.00-18.00 น.

โทร. 096-194-1055, 02-164-1084

LINE@sweetscottage





IG | Facebook @sweetscottage

 




bottom of page