top of page

อุปกรณ์ทำเบเกอรี่ มีอะไรบ้าง?​

อัปเดตเมื่อ 8 มี.ค. 2566

สวัสดีค่ะนักเรียนชาว Sweets Cottage ทุกคน หลายๆคนคงกำลังสงสัยว่าเอ๊..ถ้าเราจะลงมือเข้าครัว ทำเบเกอรี่ทานกันในบ้าน หรือเริ่มต้นทำขายออนไลน์ อุปกรณ์ที่ใช้ จะเยอะขนาดไหนน้า? อย่าเพิ่งถอดใจค่ะสาวๆ วันนี้ สวีทค็อทเทจ จะพาแนะนำอุปกรณ์ทำเบเกอรี่ เบื้องต้นที่จำเป็น ไม่เยอะอย่างที่คิดไว้นะคะ เพียงมีอุปกรณ์ตามลิสด้านล่าง ก็เริ่มลงมือทำเบเกอรี่ ได้ง่ายๆแล้วล่ะ ไปดูกันเลยค่ะ




1. ช้อนตวง

ช้อนตวงมีหน่วยเป็นช้อนชา (Teaspoon )และช้อนโต๊ะ (Tablespoon) ใช้เพื่อตวงส่วนผสม อาทิ ผงฟู เกลือป่น เบกกิ้งโซดา


2. ตราชั่ง ดิจิตอล

ตราชั่งดิจิตอล มีหน่วยชั่งเป็น g.(กรัม) จะต่างกับตาชั่งผลไม้ที่ตลาดนะคะสาวๆ เพราะการทำเบเกอรี่ ต้องอาศัยความเป๊ะเว่อร์ของน้ำหนักส่วนผสมต่างๆ โดยตาชั่งเบเกอรี่ที่เหมาะสม ควรชั่งน้ำหนักได้ถึงประมาณ 3 kg.



3. นาฬิกาจับเวลา

แบบดิจิตอล ไว้จับเวลาเค้กที่อบในเตาอบ หรือจับเวลาของที่ต้องต้มเป็นระยะเวลานาน หรือแช่เย็น

4. เตาอบแบบเล็ก ขนาดไม่เกิน 30 ลิตร

เตาอบแบบนี้ สาวๆสามารถหาซื้อตามห้างสรรพสินค้าได้ง่าย ราคาประมาณ 2000-4000 บาทขึ้นไป มีขนาดไม่ใหญ่ วางบนเคาเตอร์หรือโต๊ะได้โดยไม่ต้อง built-in เข้าไปในตู้เฟอร์นิเจอร์ แต่ข้อเสียของเตาอบขนาดเล็ก คือ การให้ความร้อนกับขนมที่ไม่เสถียร แต่หากสาวๆเริ่มทำเมนูง่ายๆ อาทิ คุกกี้ บราวนี่ เค้กชิฟฟ่อน เค้กถาด ชีสเค้ก เตาอบขนาดเล็ก ก็สามารถใช้งานได้ไม่มีปัญหาค่ะ แถมยังสามารถใช้อบอาหาร เช่น ไก่อบ มักกะโรนีอบชีส ได้อีกด้วย เหมาะแก่การเริ่มต้นมากๆเลยค่ะ

5. เตาอบขนาด 60 ลิตรขึ้นไป

เป็นเตาอบที่ต้องอาศัยการ built-in เข้าไปในเฟอร์นิเจอร์ พูดง่ายๆคือต้องมีตู้เฟอร์นิเจอร์รองรับเตาอบชนิดนี้ ซึ่งเตาอบชนิดนี้ เป็นเตาอบมาตรฐานที่โรงเรียนสวีท ค็อทเทจ ใช้สอนนักเรียนทำเค้กอยู่ทุกวันเลยค่ะ สามารถอบขนมได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น เค้กทุกชนิด คุกกี้ บราวนี่ ขนมปัง โทสต์ มาการอง พาย ทาร์ต ส่วนราคา เริ่มต้นที่ประมาณ 25,000 เป็นต้นไป ไปจนถึง 50,000 บาทเลยทีเดียว ขึ้นอยู่กับฟังก์ชั่นของแต่ละยี่ห้อและรุ่นค่ะ หากนักเรียนสนใจเริ่มต้นสายเบเกอรี่อย่างจริงจัง แนะนำเตาอบชนิดนี้เลยนะคะ

6. กะละมังผสม

กะละมังผสม จะเป็นพลาสติก หรือสแตนเลสก็ได้ ขนาดที่ใช้ ก็จะมีขนาดเล็ก 10 ซม. ใช้ใส่วัตถุดิบที่ชั่งตวงไว้ ขนาดกลางประมาณ 14-16 ซม. ไปจนถึงขนาด เส้นผ่านศูนย์กลาง 28-30 ซม. ซึ่งใช้ผสมแป้ง ผสมครีม ตีไข่ กับน้ำตาล ต่างๆนาๆ การเลือกใช้แสตนเลส มีข้อดีคือความทนทานระยะเวลายาวนาน เรียกได้ว่า ลงทุนครั้งเดียว คุ้มไปอีกยาว 15 ปี ค่ะ แต่ก็สามารถใช้แบบพลาสติกได้ ข้อดีคือประหยัด แต่ข้อเสียคือ ไม่สามารถทนความร้อนได้ และแตกเปราะง่าย ภายใน 1 ปี ค่ะ

7. ตะกร้อมือ

ตะกร้อมือที่เลือกใช้ ควรเป็นวัสดุแสตนเลสค่ะ เพื่อความทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน ขนาดที่ใช้มาตรฐานอยู่ที่ประมาณ 20 ซม.(ความยาว) ใช้ผสมตีไข่กับแป้ง ตีของเหลวเข้าด้วยกัน

8. พายยางซิลิโคน

พายยางใช้คนผสมแป้ง ใช้ปาดโถให้เรียบเกลี้ยง ควรมีทั้งขนาดกลาง และขนาดเล็กค่ะ หากเลือกวัสดุที่ทนความร้อนได้ยิ่งเหมาะ เพราะสามารถใช้คนของบนเตา ในหม้อได้เลยค่ะ

9. ไม้นวดแป้ง

เป็นขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่มาตรฐาน 30 ซม. ก็ได้ค่ะ หากต้องการทำเมนูพาย หรือ นวดแป้งขนมปัง สโคน วัสดุจะเป็นไม้ แสตนเลส หรือพลาสติก ก็ใช้งานได้หมดค่ะ


10. เครื่องตีไข่ ขนาดโถ 5 ลิตร

เครื่องตีไข่ หรือ Stand mixer เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้เราอย่างมากในการทำขนม เพราะใช้ได้อเนกประสงค์จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นตีเค้กชิฟฟ่อน สปันจ์ คุกกี้ บราวนี่ ขนมปัง พาย ทาร์ต โดว์ชนิดต่างๆ โดยเราจะไม่ต้องเสียเวลาตีด้วยมือ หรือยืนถือเครื่องตีแบบมือจับ แถมผลลัพธ์ที่ได้ ออกมาสวยกว่าด้วยแรงตีที่สม่ำเสมอและกำลังไฟเครื่องที่เหมาะสม



11. เครื่องตีไข่แบบมือจับ Hand mixer

หากใครยังลังเลไม่แน่ใจ ว่าจะซื้อเครื่องตีไข่ แบบ Stand mixer ดีไหม เพราะเป็นการลงทุนสูง ขอแนะนำให้ลองมีเครื่องตีไข่แบบมือจับก่อนเลยค่ะ ราคาเริ่มต้นตัวละประมาณ 2000 บาท สามารถใช้ตีไข่ ตีเค้ก คุกกี้ ได้ทุกชนิด แต่ไม่แนะนำสำหรับการตีขนมปังเนื่องจากกำลังไฟฟ้าต่ำ ทำให้ตีขนมปังได้ไม่สม่ำเสมอ ผลลัพธ์ออกมาไม่ฟูสวยค่ะ

12. ตะแกรงพักขนมหลังอบ

หลังจากนำขนม ไม่ว่าจะเป็นเค้ก คุกกี้ บราวนี่ เข้าเตาอบแล้ว ออกมาเราต้องพักไว้บนตะแกรงเพื่อให้ขนมได้ระบายความร้อน ทำให้ขนมไม่แฉะ ตะแกรงที่ใช้จะเป็นทรงใดก็ได้ ตามสะดวก



เอาล่ะค่ะสาวๆ ได้รู้จักอุปกรณ์ทำเบเกอรี่ เบื้องต้นที่จำเป็นกันไปแล้วนะคะ นอกเหนือจากอุปกรณ์ด้านบนนี้ ก็แน่ใจว่าสาวๆก็คงต้องมี หม้อต้ม และเตาอยู่ที่บ้านอยู่แล้วล่ะเนอะ เพียงเท่านี้ ทุกคนก็หาสูตร แล้วลงมือเข้าครัวทำขนมสวยๆกันได้เลยจ้า


แต่ถ้าใครอยากเริ่มต้นเรียนเบเกอรี่ แต่ไม่เคยเข้าครัวมาก่อน เรามีคอร์สเรียนแนะนำอย่าง First Time Beginner ที่จะสอนคนไม่เป็นเลยตั้งแต่ทำความรู้จักกับอุปกรณ์ สอนทฤษฎี และวัตถุดิบที่ใช้ทำ รวมถึงแหล่งซื้อของต่างๆอีกด้วย แล้วยังได้เลือกลงมือทำเค้ก ชนิดใดก็ได้ 2 เมนูอีกด้วยนะ

ประวัติโรงเรียน Sweets Cottage Academy




OUR TEACHER ทีมคุณครูกว่า 10 ท่าน จบการศึกษาจากสถานบันชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ พร้อมประสบการณ์ทำงานในครัวที่ 5-star hotel, Bakery shop ใน London, Paris, USA และร้านชื่อดังอีกมากในกรุงเทพฯ แต่ละท่านจะมีความเชี่ยวชาญและเทคนิคในการทำขนมที่หลากหลายแตกต่าง แต่สิ่งเดียวกันที่ครูทุกท่านอยากมอบให้คือประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการเรียนทำขนมกับเราและเคล็ดลับที่จะมาแชร์ให้นักเรียนอย่างไม่ปิดบัง




OUR PROMISE เราเชื่อมั่นว่า การทำขนม 'เป็น' นั้นไม่ใช่เรื่องยาก อาจอาศัยการฝึกฝนหรือประสบการณ์ก็สามารถทำได้ แต่การทำขนมให้ อร่อย ด้วยนั้น ต้องอาศัยทั้ง "สูตรขนม"ที่ดี "เคล็ดลับ"จากผู้เชี่ยวชาญ รวมไปถึงการตกแต่ง ​"หน้าตา" ขนมให้สวยน่าทาน เริ่มต้นกับเราวันนี้เพื่อประสบการณ์ทำขนมที่ดีที่สุดของคุณ






ติดต่อสอบถามคอร์สเรียน


โรงเรียนสอนทำขนม Sweets Cottage Academy

46/28 ถนนเจริญราษฎร์ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม 10120

BTS ใกล้ที่สุด สถานีสุรศักดิ์



สามารถมาเยี่ยมชมโรงเรียนได้เลยนะคะ

เปิดทำการทุกวัน 9.00-18.00 น.

โทร. 096-194-1055, 02-164-1084

LINE@sweetscottage





IG | Facebook @sweetscottage

 




bottom of page