top of page

จะลงมือปาดเค้กทั้งที..ต้องใช้อุปกรณ์อะไรหรอ?

อัปเดตเมื่อ 8 มี.ค. 2566



วันนี้เราจะมาเรียนรู้การตกแต่งและปาดหน้าเค้กให้เรียบกันค่ะ โดยทั่วไปนั้นถือว่าต้องใช้เทคนิคและมีการฝึกฝนบ่อยๆจนเกิดความชำนาญสำหรับผู้เริ่มต้น อาจจะลองใช้บัตเตอร์ครีมที่มีส่วนของเนยขาวผสมเพื่อให้อยู่ตัวนานขึ้นฝึกปาดบนโฟมทรงกลม เพื่อให้เรากะปริมาณของครีมและไม่ต้องคอยระวังเนื้อเค้กที่จะหลุดออกมา อุปกรณ์ที่ใช้ในตกแต่งเค้กที่จำเป็น มีดังนี้








  • แป้นหมุน หรือแท่น แต่งหน้าเค้ก สามารถเลือกใช้เป็นพลาสติกหรือสแตนเลสได้


  • สแปตูล่าแบบตรงและแบบงอ มีหลายขนาดให้เลือกตามความถนัด เป็นสแตนเลส ไม่แข็งหรืออ่อนเกินไป



  • พายยาง พายพลาสติกใช้สำหรับคนผสมสีและตักส่วนผสม


  • ถุงบีบ แนะนำใช้เป็นแบบพลาสติกใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง มีทั้งแบบบางและหนา


  • หัวบีบ ซึ่งมีด้วยกันหลากหลายลวดลายและขนาด แต่ละหัวก็บีบได้ลวดลายที่แตกต่างกันออกไป



  • ไพ่ หรือการ์ดแข็ง ใช้สำหรับปาดขอบให้เรียบ หรือ ทำลวดลายต่างๆ





มาถึงขั้นตอนการตกแต่งเค้กกันบ้างค่ะ ซึ่งเค้กนั้นนิยมใช้ครีมในการปาดเพื่อเพิ่มรสชาติและความสวยงาม ครีมที่ใช้ปาดหน้าเค้กมีหลายชนิด ดังนี้


1. ครีมสด หรือ วิปปิ้งครีม Dairy เป็นครีมที่ทำมาจากนมวัว มีความหอม มัน สีขาวออกเหลืองเล็กน้อย นิยมทำเป็นไส้ขนมต่างๆ และปาดเค้ก เนื้อจะมีความละมุน เช่นเมนู Strawberry Baby Boom, Sukura Strawberry Short Cake, Coconut Cake, etc.


เทคนิคในการปาดเค้กชนิดนี้ คือ ตัวครีมก่อนตีตั้งยอด ต้องเย็นจัด และต้องไม่ตีจนเนื้อครีมแตก ระหว่างปาดครีม ครีมก็ต้องเย็นเช่นกัน






2. บัตเตอร์ครีม เป็นครีมที่มีไขมันเนยเป็นส่วนผสมหลัก มีรสหวานมัน หอมกลิ่นเนย เนื้อสัมผัสนุ่มเนียน อยู่ตัวกว่าครีมสด เช่นเมนู Driped Cake, Fongdant, Minimal Cake, etc.


เทคนิคในการบัทเทอร์ครีม ค่อนข้างง่ายกว่าการปาดครีมสด เนื่องจากบัทเทอร์ครีมไม่ละลายง่าย และเนื้อครีมมีความนุ่มฟู เหมาะแก่การฝึกปาดเค้กให้เรียบ


  • บัตเตอร์ครีมแบบฝรั่งเศส คือการนำน้ำตาลและน้ำตั้งไฟจนเป็นน้ำเชื่อมเดือด แล้วเทลงในไข่แดง ตีจนไข่ขึ้นฟู เป็นเนื้อละเอียด แล้วใส่เนยตีให้เนียนเข้ากัน ครีมจะมีความนุ่มและละเอียดมาก


  • บัตเตอร์ครีมแบบอิตาเลี่ยน คือครีมเนย ที่ใช้การต้มน้ำเชื่อมให้ได้อุณหภูมิก่อนเทลงในส่วนของไข่ขาวแล้วค่อยใส่เนย เนื้อครีมจะมีความนุ่มฟู เนื้อละเอียด


3. ครีมชีส เป็นครีมที่มีส่วนของผลิตภัณฑ์แปรรูปจากนม มาเป็นส่วนประกอบหลัก มีรสชาติเปรี้ยว เค็ม มีความมัน เนื้อครีมแน่น นิยมเพิ่มรสให้เข้มข้นด้วยน้ำมะนาว เช่น Carrot Cake, Red Velvet Cupcake, Autumn Creamcheese Carrot, Red Velvet Cake


เทคนิคในการปาดครีมชีส เนื้อครีมต้องตีจนเนียนไม่เป็นเม็ด และไม่แช่เย็นจนครีมแข็งหนืด เนื่องจากครีมชีสขึ้นชื่อเรื่องเนื้อที่หนืดทำให้ปาดหน้าเค้กค่อนข้างยาก



เป็นยังไงกันบ้างคะ หลังจากอ่านจบแล้ว คิดว่าสามารถนำความรู้จากบทความนี้ ไปใช้ประโยชน์ในการเลือกใช้ อุปกรณ์ต่างๆ ในการปาดเค้กได้หรือยังเอ่ย ปาดเค้กให้เรียบเนียน ไม่ใช่เรื่องยากแต่ต้องอาศัยความละเอียด และ ความอดทนอีกนิด เค้กก้อนโปรดต้องออกมาสวยแน่นอนค่ะ



หรือถ้าท่านใดมองหาคลาสเรียนทำขนมแบบจริงจัง หรือจะทำเป็นงานอดิเรก มีคุณครูที่เชี่ยวชาญคอยดูแลอย่าง

ใกล้ชิด สามารถรับประกันได้ว่า เค้กออกมาสวยเหมือนหลุดออกมาจากในไอจีเลยค่ะ โดยที่ไม่ต้องเสียวัตถุดิบไปเปล่าๆ ด้วยนะ




ประวัติโรงเรียน Sweets Cottage Academy




OUR TEACHER ทีมคุณครูกว่า 10 ท่าน จบการศึกษาจากสถานบันชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ พร้อมประสบการณ์ทำงานในครัวที่ 5-star hotel, Bakery shop ใน London, Paris, USA และร้านชื่อดังอีกมากในกรุงเทพฯ แต่ละท่านจะมีความเชี่ยวชาญและเทคนิคในการทำขนมที่หลากหลายแตกต่าง แต่สิ่งเดียวกันที่ครูทุกท่านอยากมอบให้คือประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการเรียนทำขนมกับเราและเคล็ดลับที่จะมาแชร์ให้นักเรียนอย่างไม่ปิดบัง




OUR PROMISE เราเชื่อมั่นว่า การทำขนม 'เป็น' นั้นไม่ใช่เรื่องยาก อาจอาศัยการฝึกฝนหรือประสบการณ์ก็สามารถทำได้ แต่การทำขนมให้ อร่อย ด้วยนั้น ต้องอาศัยทั้ง "สูตรขนม"ที่ดี "เคล็ดลับ"จากผู้เชี่ยวชาญ รวมไปถึงการตกแต่ง ​"หน้าตา" ขนมให้สวยน่าทาน เริ่มต้นกับเราวันนี้เพื่อประสบการณ์ทำขนมที่ดีที่สุดของคุณ






ติดต่อสอบถามคอร์สเรียน


โรงเรียนสอนทำขนม Sweets Cottage Academy

46/28 ถนนเจริญราษฎร์ แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กทม 10120

BTS ใกล้ที่สุด สถานีสุรศักดิ์



สามารถมาเยี่ยมชมโรงเรียนได้เลยนะคะ

เปิดทำการทุกวัน 9.00-18.00 น.

โทร. 096-194-1055, 02-164-1084

LINE@sweetscottage





IG | Facebook @sweetscottage

 

bottom of page